Personal Branding – Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên 4.0
Nếu như trước đây việc xây dựng thương hiệu cá nhân nghe khá là lạ, tuy nhiên giờ đây khái niệm này đã trở thành một xu hướng quen thuộc, thậm chí là bắt buộc đối với mọi người đặc biệt là những người đi làm.
I Personal Branding là gì ?
Có rất nhiều định nghĩa về Personal Branding – thương hiệu cá nhân, mỗi người nỗi tiếng trong một lĩnh vực khác nhau có cho họ những khái niệm và mục đích khác nhau về định nghĩa xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, chung quy lại thì thương hiệu cá nhân là việc hình ảnh đại diện cho những con người bạn là ai, những phẩm chất và đặc điểm về con người bạn ra sao.
Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là việc củng cố, làm đơn giản hóa những điều đó một cách thống nhất về con người bạn.
II Tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng?
Trong kinh doanh hay thị trường làm việc, cho dù bạn là ứng viên hay nhà tuyển dụng, hay chỉ là một cá nhân. Việc tạo dựng cho mình một thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh và ấn tượng là rất quan trọng. Lý do đơn giản là bởi vì sự nổi lên của social media – các phương tiện truyền thông.
Theo khảo sát Careerbuilder (2018), 70% nhà tuyển dụng sử dụng social media để xem hồ sơ – background của ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Và 43% các nhà tuyển dụng dùng social media để theo dõi các nhân viên của họ.
Ví dụ về việc xây dựng hình ảnh cá nhân
Bậc thầy Marketing Gary Vee là một trong những ví dụ rất điển hình của một hình ảnh cá nhân mạnh mẽ,
Anh ấy bắt đầu bằng việc lưu trữ một blog video trên YouTube có tên là Wine Library TV. Vào tháng 3 năm 2009, anh đã ký hợp đồng 10 cuốn sách với Harper Studio, được cho là với giá hơn 1 triệu đô la và phát hành cuốn sách đầu tiên của mình, Crush It! Tại sao Bây giờ là thời điểm để kiếm tiền cho niềm đam mê của bạn, vào tháng 10 năm 2009. Giờ đây, anh ấy là một trong những nhà tiếp thị thành công nhất trên thế giới và đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ trung thành. Vaynerchuk nói, “Thương hiệu cá nhân của bạn là danh tiếng của bạn. Và danh tiếng của bạn vĩnh viễn là nền tảng của sự nghiệp của bạn.”
III Xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân
Xác định giá trị cốt lõi của bạn – core value
Hiểu giá trị con người của bạn thông qua việc bạn có thể tự làm một SWOT về bản thân bao gồm những điểm mạnh và điểm yếu của mình, những cơ hội và những thách thức trên chặng đường nghề nghiệp của bản thân.
Tham khảo bài test tính cách bản thân tại đây
Hãy trả lời những câu hỏi ví dụ sau: Bạn muốn mình đại diện cho điều gì? Những đặc điểm tính cách gì hình thành nên con người bạn?
Hãy cố gắng tìm ra ít nhất 5 giá trị cốt lõi của bạn.
Phát triển thương hiệu cá nhân trên social media
Bạn biết đấy, ngày nay chúng ta có thể tìm hiểu một con người thông qua những tài khoản online của họ như Facebook, Instagram, hay Linked cho professional life – nghề nghiệp. Ngoài ra Youtube cũng là một kênh để tạo Personal Branding rất hiệu quả, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi bạn có những kỹ năng nhất định và dành nhiều thời gian hơn để đầu tư chăm chút cho các video.
Hãy cố gắng chăm chút cho những tài khoản online của bạn một cách cẩn thận, nếu bạn đang đi làm trong một công ty, hình ảnh của trên các trang mạng xã hội cũng có sự liên quan đến hình ảnh của công ty.
Hãy kết bạn với những người đồng nghiệp, những người có cùng mục tiêu với bạn. Vì khi người khác nhìn vào list friend của bạn cũng sẽ hiểu được hệ giá trị của bạn ra sao.
IV Tips để xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn hiệu quả
1. Tận dụng khuôn mẫu
Khi bạn đang muốn tạo ấn tượng chính xác cho những người chưa biết về bạn, bạn nên xác định những gì họ có thể đang nghĩ và giả định về bạn.
Bắt đầu bằng cách xác định những khuôn mẫu có khả năng xuất hiện trong tâm trí khi mọi người nhìn bạn.
Sau đó, xác định những giả định đi cùng với định kiến đó là đúng và cũng có lợi cho bạn hơn là chống lại bạn. Dựa vào những điều này – trong trường hợp của tôi là sự chăm chỉ, siêng năng và giỏi các con số.
Quan trọng không kém, xác định các giả định có tác dụng chống lại bạn. Nếu chúng đúng, thì hãy cố gắng thay đổi chúng – trong trường hợp của tôi, điều này có nghĩa là làm việc chăm chỉ để ngừng im lặng và không quyết đoán. Nếu những giả định tiêu cực đó không đúng, thì hãy tìm cách xua tan chúng nhanh chóng. Ví dụ, thể hiện sự tự tin bằng cách bắt tay tự tin và ngồi thẳng lưng và chiếm không gian của bạn tại bàn họp.
2. Hãy đảm bảo đó là thương hiệu cá nhân chứ không phải là một nhãn hiệu
Cách tốt nhất để làm điều này là nói ra suy nghĩ của bạn một cách nhất quán, nêu rõ lập trường của riêng bạn về các vấn đề và nói những điều thể hiện sự độc đáo của bạn trong mọi việc. Và bằng mọi giá, hãy tránh chỉ lặp lại những gì người khác đang nói hoặc phân biệt nhóm nhóm đại diện đó.
3. Đảm bảo tính thống nhất
Bạn phải thể hiện sự nhất quán trong giao tiếp, sức hút và ngoại hình của mình. Đừng đánh giá thấp những điều này, những mâu thuẫn nhỏ có thể làm giảm hiệu quả thương hiệu cá nhân.
Có cho mình một cái gì đó độc đáo mà mọi người có thể liên kết với thương hiệu của bạn và biết đó là bạn.
Cho dù bạn đang tạo ra một thương hiệu hoang dã, cực kỳ vui nhộn hay một thương hiệu thiên về bảo thủ, công ty, thì tính nhất quán là yếu tố then chốt.
Hãy bắt đầu xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.
[MIỄN PHÍ] Học thử Business English – tiếng Anh kinh doanh
(Sale, Marketing,Logistic,HR,Banking and Finance…)
TRỊ GIÁ 1 TRIỆU ĐỒNG (chỉ áp dụng khu vực Hà Nội)
ÁP DỤNG ĐẾN 6/5/2021
Bài viết Personal Branding – Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên 4.0 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Impactus - Tiếng Anh giao tiếp và kỹ năng dành cho sinh viên và người đi làm..
from Impactus – Tiếng Anh giao tiếp và kỹ năng dành cho sinh viên và người đi làm. https://ift.tt/3tXFUcG
via IFTTT
Nhận xét
Đăng nhận xét